Giới thiệu về 5 mô hình nến Doji

Giới thiệu về 5 mô hình nến Doji

23:01 12/12/2020

Mô hình nến Doji có 5 biến thể, trong khi mô hình nến Standard Doji đại diện cho sự do dự, thiếu quyết đoán. Thì các biến thể khác có thể kể một câu chuyện khác và do đó sẽ ảnh hưởng đến chiến lược và quyết định của các nhà giao dịch.

Các mô hình nến Doji mà trader nên biết

Nến Doji báo hiệu sự do dự của thị trường hoặc khả năng thay đổi xu hướng. Nến Doji phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong giao dịch vì đây là một trong những loại nến dễ xác định hơn cả và bóng nến Doji cung cấp các hướng dẫn có ích về mức giá nhà giao dịch có thể đặt điểm stop loss.

Trong bài viết này sẽ giải thích cách các mô hình nến Doji được hình thành và cách xác định 5 trong số các loại mô hình Doji mạnh nhất và được giao dịch phổ biến nhất:

  • Standard Doji
  • Long - legged Doji
  • Dragonfly Doji
  • Gravestone Doji
  • 4-Price Doji
5 mô hình nến Doji hàng đầu
Các mô hình nến Doji được hình thành như nào?

Cây nến Doji được hình thành khi giá mở và đóng của một cặp tiền tệ ở mức xấp xỉ nhau trong khung thời gian của biểu đồ mà Doji xuất hiện trên đó. Mặc dù giá có thể đã di chuyển giữa giá mở cửa và đóng cửa; trên thực tế là việc mở và đóng cửa diễn ra ở mức giá gần như nhau là điều cho thấy thị trường không thể quyết định giá theo hướng tăng hay giảm.

Hãy nhớ rằng các giao dịch có xác suất cao hơn sẽ là những giao dịch được thực hiện theo xu hướng dài hạn. Khi một cây nến Doji xuất hiện ở dưới cùng trong nhịp điều chỉnh của xu hướng tăng hoặc đỉnh của nhịp điều chỉnh trong xu hướng giảm, các trader nên giao dịch nến Doji theo chiều của xu hướng. Trong trường hợp xu hướng tăng, điểm dừng lỗ sẽ nằm dưới bóng dưới của cây nến Doji và trong một xu hướng giảm, điểm dừng lỗ sẽ nằm trên bóng trên.

Nến Doji trong biểu đồ giá
5 mô hình nến Doji hàng đầu
1. Mô hình nến Standard Doji

Standard Doji là một cây nến duy nhất không có nhiều ý nghĩa riêng. Để hiểu ý nghĩa của cây nến này, các nhà giao dịch quan sát hành động giá trước khi hình thành cây nến Doji.

Nến Standard Doji

Các giao dịch dựa trên các mô hình nến Doji cần được đưa vào trường hợp cụ thể. Ví dụ: một cây nến Doji tiêu chuẩn trong xu hướng tăng có thể xác nhận là một phần của sự tiếp tục xu hướng tăng hiện tại. Tuy nhiên, biểu đồ dưới đây mô tả sự đảo ngược của một xu hướng tăng, điều này cho thấy tầm quan trọng của việc xác nhận sau khi nến Doji xuất hiện.

Mô hình nến Standard Doji xuất hiện trong biểu đồ tỷ giá EUR/USD
2. Mô hình nến Long - legged Doji

Long - legged Doji chỉ đơn giản là có phần mở rộng lớn hơn của bóng nến trên và dưới. Điều này cho thấy rằng, trong khung thời gian của hành động giá nến di chuyển lên xuống đáng kể nhưng đóng cửa hầu như bằng mức giá mở cửa. Điều này cho thấy sự lưỡng lự, do dự giữa người mua và người bán.

Nến Long - legged Doji

Tại điểm mà nến Long - legged Doji xuất hiện (xem biểu đồ bên dưới), rõ ràng là giá đã tăng lại một chút sau một động thái khá mạnh về phía giảm. Nếu nến Doji xuất hiện tại đỉnh của nhịp điều chỉnh thì các trader có thể giải thích sự do dự và tiềm năng đảo chiều của thị trường. Sau đó, tìm cách bán cặp tỷ giá này khi mở cửa của nến tiếp theo sau Doji. Điểm dừng lỗ sẽ được đặt ở đầu bóng nến trên Long - legged Doji.

Mô hình nến Long - legged Doji xuất hiện trong biểu đồ tỷ giá EUR/USD
3. Mô hình nến Dragonfly Doji

Dragonfly Doji có thể xuất hiện ở đầu của xu hướng tăng hoặc ở dưới cùng của xu hướng giảm và báo hiệu khả năng thay đổi xu hướng. Không có bóng nến phía trên thanh ngang tạo ra hình chữ ‘T’ và biểu thị rằng giá không di chuyển trên giá mở cửa. Một bóng nến dưới mở rộng. Khi nến Doji này ở dưới cùng của một xu hướng giảm giá sẽ cho thấy một tín hiệu tăng giá mạnh trở lại.

Mô hình nến Dragonfly Doji
Mô hình nến Dragonfly Doji xuất hiện trong biểu đồ tỷ giá EUR/USD
4. Mô hình nến Gravestone Doji

Mô hình nến Gravestone Doji đối lập với Dragonfly Doji. Nó xuất hiện với mô hình có giá mở cửa và đóng cửa nằm ở điểm dưới cùng của phạm vi giao dịch. Sau khi mở cửa, người mua đã có thể đẩy giá lên nhưng đến cuối phiên họ không thể duy trì đà tăng. Khi cây nến này ở đỉnh của một động thái tăng giá, sẽ cho thấy đây là một tín hiệu giảm giá.

Mô hình nến Gravestone Doji
Mô hình nến Gravestone Doji xuất hiện trong biểu đồ tỷ giá EUR/USD
5. Mô hình nến 4 Price Doji

Nến 4 Price Doji chỉ đơn giản là một đường nằm ngang không có bóng nến trên và bóng nến dưới. Mô hình Doji này biểu thị sự lưỡng lự cuối cùng vì mức cao, thấp, mở cửa và đóng cửa bằng nhau (cả bốn mức giá được thể hiện bởi cây nến đều giống nhau. 4 Price Doji là một mô hình duy nhất cho thấy một lần nữa sự do dự hoặc một thị trường cực kỳ trầm lắng.

Mô hình nến 4 Price Doji
Mô hình nến 4 Price Doji xuất hiện trong biểu đồ tỷ giá EUR/USD

Việc hiểu các mô hình nến Doji khác nhau sẽ cho phép các nhà giao dịch áp dụng kiến thức này khi giao dịch với các thanh nến Doji. Việc đọc biểu đồ hình nến là nền tảng quan trọng cần có trước khi phân tích các kỹ thuật phức tạp hơn như hình nến Doji. 

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên

Khí đốt tự nhiên là một nguồn năng lượng quan trọng được sử dụng để sưởi ấm, làm mát và phát điện. Nó cũng cung cấp năng lượng cho sản xuất và là thành phần chính trong các sản phẩm công nghiệp, bao gồm phân bón và dược phẩm. Ngày nay, nó cũng là một trong những mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu thêm về khí đốt tự nhiên và thị trường khí đốt.
Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader

Bạc là hàng hóa được ứng dụng nhiều nhất bởi những lợi ích thiết yếu trong đồ trang sức và đồ điện tử. Mặc dù không khan hiếm hay được săn lùng nhiều như vàng, nhưng nó vẫn được coi là một trong những kim loại có giá trị nhất trên thế giới và là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất. Trong bài viết này, hãy khám phá xem bạc được sử dụng để làm gì, lịch sử và cách thức vận hàng của thị trường cũng như điều gì ảnh hưởng đến giá bạc.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ