Giá thuê nhà ở Mỹ tăng nhanh hơn 1.5 lần so với tiền lương trong bốn năm qua

Giá thuê nhà ở Mỹ tăng nhanh hơn 1.5 lần so với tiền lương trong bốn năm qua

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

05:59 08/05/2024

Theo một phân tích của Zillow Group, giá thuê nhà ở hầu hết các khu vực đô thị lớn của Mỹ đã tăng nhanh hơn khoảng 1.5 lần so với mức lương trong 4 năm qua.

Trên toàn quốc, giá thuê nhà đã tăng 30.4% trong khi thu nhập tăng 20.2% từ năm 2019 đến năm 2023. Ở Florida, một số nơi đã chứng kiến ​​giá thuê tăng nhanh hơn gấp ba lần so với tiền lương.

Chi phí thuê nhà đã vượt xa mức lương ở tất cả ngoại trừ 6/50 thành phố lớn hàng đầu. San Francisco, nơi tình trạng vô gia cư và tội phạm đã trở thành những vấn đề lớn, ghi nhận nhu cầu yếu khiến chi phí thuê nhà tăng ít hơn mức lương trong bốn năm qua.

Giá thuê nhà ở Mỹ tăng nhanh hơn so với tiền lương trong bốn năm qua

Giá thuê nhà đóng vai trò quan trọng trong các chỉ số lạm phátFed dựa vào để đưa ra các quyết định về lãi suất, và các chỉ số về danh mục này đã nóng hơn dự kiến ​​vào đầu năm. Theo báo cáo của Zillow, nhu cầu thuê nhà chủ yếu đến từ những người trẻ, chưa sở hữu nhà, khiến giá thuê tăng nhanh chóng.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói rằng: “Nhà ở là một vấn đề thực sự ở Mỹ do thiếu hụt trầm trọng nhà ở giá rẻ. Tuy vậy, tôi thực sự tin rằng rằng giá thuê nhà sẽ giảm xuống."

Báo cáo cho thấy chỉ riêng năm ngoái, giá thuê nhà ở Thành phố New York đã tăng nhanh hơn bảy lần so với tiền lương. Nhà kinh tế cấp cao Kenny Lee của StreetEasy cho biết, bất chấp thị trường việc làm mạnh mẽ, khoảng cách giữa tiền lương và giá thuê nhà trên thị trường đang ngày càng tăng. Các tòa nhà mới xuất hiện đã giảm bớt áp lực cạnh tranh ở nhiều nơi, nhưng ở Thành phố New York, việc xây dựng đơn giản là không thể theo kịp nhu cầu.

Đối với phần còn lại của Mỹ, tình hình này đã hạ nhiệt vào năm ngoái. Giá thuê nhà ở Mỹ trong năm 2023 đã tăng 3.4%, thấp hơn tăng trưởng lương 4.3%. Thị trường lao động mạnh mẽ đã giúp hấp thụ nhu cầu về nhà ở và bắt kịp mức tăng tiền thuê nhà của nhiều nơi ở Mỹ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ