Giá nhà ở Anh tăng chậm trong tháng 4 khi chi phí thế chấp tăng cao

Giá nhà ở Anh tăng chậm trong tháng 4 khi chi phí thế chấp tăng cao

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

14:11 07/05/2024

Theo Halifax, giá nhà ở Anh tăng chậm trong tháng 4, thêm bằng chứng cho thấy thị trường bất động sản đang phải đối mặt với những trở ngại từ lãi suất thế chấp tăng cao.

Giá nhà ở Anh chỉ tăng 0.1% sau khi giảm 0.9% trong tháng 3. điều này khiến giá trung bình của một ngôi nhà ở mức 288,949 bảng Anh (362,330 USD), cao hơn 1.1% so với một năm trước đó.

Dữ liệu này cho thấy những người mua nhà đang cảm thấy khó khăn khi kỳ vọng vào việc BoE sẽ cắt giảm lãi suất đang yếu đi, khiến lãi suất thế chấp tăng.

Giá nhà ở Anh đã ổn định trong năm nay

Amanda Bryden, người đứng đầu bộ phận thế chấp tại Halifax, cho biết: “Điều này phản ánh thị trường nhà ở đang gặp khó khăn khi lãi suất cao. Những hạn chế về khả năng chi trả vẫn là một thách thức đáng kể đối với cả người mua nhà mới và những người mua trả góp”.

Halifax vẫn kỳ vọng giá bất động sản sẽ tăng nhẹ trong suốt năm 2024 và lãi suất thế chấp sẽ giảm nếu BoE cắt giảm lãi suất.

Thị trường nhà đất đã có dấu hiệu phục hồi sau đợt sụt giảm năm ngoái do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và suy thoái kinh tế. Nhưng những dấu hiệu tiêu cực lại đang xuất hiện sau khi những ngân hàng bao gồm Natwest, Santander và Nationwide tăng lãi suất thế chấp.

Với giá nhà vẫn ở mức cao trong lịch sử, tình trạng người trẻ không có tiền mua nhà và phải đi thuê sẽ được đề cập tại cuộc tổng tuyển cử dự kiến ​​vào cuối năm nay. Đảng Lao động đối lập dường như đang trên đà quay trở lại nắm quyền sau khi Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Rishi Sunak chịu thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử địa phương vào tuần trước.

Lãi suất thế chấp ở Anh tiếp tục tăng

Lãi suất đối với các khoản vay mua nhà đã tăng lên do kỳ vọng vào việc BoE bắt đầu cắt giảm lãi suất bị đẩy lùi cho đến cuối năm nay. Moneyfacts cho biết lãi suất của một khoản vay cố định thời hạn hai năm đã tăng từ khoảng 5.5% trong tháng 1 lên 5.93%.

Các trader hiện đang định giá BoE chỉ cắt giảm lãi suất 2 lần vào năm nay, với lần cắt giảm đầu tiên diễn ra vào tháng 8. Tuy nhiên, một số nhà kinh tế vẫn kỳ vọng BoE sẽ hành động sớm hơn và nới lỏng mạnh hơn.

Halifax cho biết số liệu về hiệu suất giá nhà hàng năm ở hai miền Nam - Bắc đang chênh lệch lớn.

Giá nhà ở London phần lớn không thay đổi so với một năm trước, chỉ tăng 0.1%. Trong khi đó, ở vùng Tây Bắc nước Anh, giá nhà tăng 3.3%, ở Bắc Ireland con số này là 3.4%.

Tom Bill, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu dân cư ở Vương quốc Anh tại Knight Frank, cho biết: “Khi triển vọng về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ tháng 3/2020 ngày giảm, lãi suất vẫn ở mức cao và ngân sách bị thắt chặt”.

Ông cho biết giá nhà cũng đang bị kìm hãm bởi việc kinh tế Anh bất ngờ tăng trưởng trong những tuần đầu năm, khiến nhiều ngôi nhà được tung ra thị trường.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ