Giá hàng hóa được dự báo sẽ tăng khi các ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất

Giá hàng hóa được dự báo sẽ tăng khi các ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

16:49 25/03/2024

Theo Goldman Sachs Group, hàng hóa sẽ tăng giá trong năm nay khi Fed và ECB cắt giảm lãi suất, giúp hỗ trợ nhu cầu công nghiệp và tiêu dùng.

Các nhà phân tích bao gồm Samantha Dart và Daan Struyven cho biết giá hàng hóa có thể tăng 15% vào năm 2024 do lãi suất giảm, hoạt động sản xuất phục hồi và rủi ro địa chính trị vẫn tồn tại. Các sản phẩm đồng, nhôm, vàng và dầu có thể tăng giá, điều này cũng nhấn mạnh các nhà đầu tư cần phải cân nhắc kỹ lưỡng và chọn lựa các cơ hội đầu tư dựa trên thông tin và đánh giá chi tiết về thị trường.

Giá hàng hóa có thể tăng 15% nếu các ngân hàng trung ương lớn cắt giảm lãi suất

Trong quý đầu tiên của năm này, giá dầu thô đã tăng mạnh, vàng đạt mức cao kỷ lục mới và đồng đạt mức 9,000 USD/tấn. Các nhà hoạch định chính sách tại cả FedECB đã phát tín hiệu cắt giảm lãi suất trong năm nay khi lạm phát giảm. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã đưa ra các biện pháp kích thích hỗ trợ thêm cho sự phục hồi nền kinh tế nước này.

Các nhà phân tích cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng việc cắt giảm lãi suất của Mỹ sẽ thúc đẩy giá hàng hóa tăng cao hơn, trong đó giá kim loại, đặc biệt là đồng và vàng sẽ tăng mạnh nhất, tiếp theo là dầu thô. Giá hàng hóa sẽ có thể tiếp tục tăng khi điều kiện tài chính nới lỏng hơn”.

Macquarie Group cũng cho biết, giá hàng hóa đang bước vào chu kỳ tăng mới, được hỗ trợ bởi nguồn cung thắt chặt hơn và sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu. Jeff Currie, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Carlyle Group, cũng đã dự báo giá hàng hóa tăng khi Fed cắt giảm lãi suất. Ở những nơi khác, JPMorgan Chase nhấn mạnh tiềm năng tăng giá của vàng.

Goldman dự đoán vào cuối năm, giá đồng sẽ ở mức 10,000 USD/tấn và vàng sẽ ở mức 2,300 USD/ounce. Đồng hiện tại đang ở mức 8,886 USD/tấn trong khi vàng đang ở mức gần 2,167 USD/ounce.

Các nhà phân tích cho biết: “Trong trung hạn, chúng tôi cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng nhờ việc nới lỏng chính sách của Fed, điều này sẽ kích thích lại hoạt động mua ETF”.

Trong khi Fed giữ nguyên lãi suất vào tuần trước, các quan chức vẫn giữ quan điểm về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm nay. Tuy nhiên, thước đo lạm phát của Mỹ trong những ngày tới có lẽ vẫn cao trong tháng Hai.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ