GDP của Mỹ tăng trưởng chậm lại còn 1.6% khi lạm phát cơ bản tăng tốc

GDP của Mỹ tăng trưởng chậm lại còn 1.6% khi lạm phát cơ bản tăng tốc

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

19:46 25/04/2024

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng trong quý trước với tốc độ chậm nhất trong hai năm khi chi tiêu hạ nhiệt và lạm phát tăng mạnh.

Ước tính ban đầu của chính phủ cho thấy GDP tăng với tốc độ 1.6% hàng năm, thấp hơn dự báo của các nhà kinh tế. Thâm hụt thương mại tăng từ lâu đã là nguyên nhân chính khiến tốc độ tăng trưởng GDP của Mỹ giảm kể từ năm 2022. Động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế, chi tiêu cá nhân, tăng với tốc độ 2.5%, thấp hơn so với dự báo.

Báo cáo của Cục Phân tích Kinh tế cho biết PCE lõi đã tăng cao hơn dự kiến ​​là 3.7%.

Kinh tế Mỹ đã mất đà tăng trưởng vào đầu năm 2024, sau khi họ kết thúc năm 2023 với dữ liệu tăng trưởng mạnh mẽ. Sau dữ liệu này, hợp đồng tương lai chứng khoán giảm, lợi suất TPCP Mỹ và USD tăng.

Lạm phát dịch vụ lõi tăng 5.1%, gần gấp đôi tốc độ của quý trước. Số liệu tháng 3 về lạm phát, chi tiêu tiêu dùng và thu nhập sẽ được công bố vào ngày mai.

Vào đầu năm, các quan chức của Fed đã dự đoán sẽ có ba đợt cắt giảm lãi suất cho năm 2024, nhưng giờ đây, họ chỉ dự đoán sẽ có nhiều nhất là 2 lần, trong khi một số lại đề xuất không cắt giảm lãi suất.

Loại bỏ hàng tồn kho và chi tiêu chính phủ, doanh số bán hàng cuối cùng được điều chỉnh theo lạm phát cho người mua tư nhân trong nước đã tăng ở mức 3.1%.

Báo cáo GDP cho thấy lạm phát dịch vụ tăng nhiều nhất kể từ quý 3/2021, được thúc đẩy bởi dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tài chính. Chi tiêu hàng hóa giảm lần đầu tiên sau hơn 1 năm do hạn chế bởi xe cơ giới và xăng dầu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ