GBP tăng giá do số liệu GDP quý 1 cải thiện mạnh mẽ, nền kinh tế của Anh mang triển vọng tích cực

GBP tăng giá do số liệu GDP quý 1 cải thiện mạnh mẽ, nền kinh tế của Anh mang triển vọng tích cực

Phạm Phương Anh

Phạm Phương Anh

Junior Editor

15:30 10/05/2024

Bảng Anh tăng trưởng nhờ số liệu GDP tích cực. GBP tiếp tục đà tăng lên mức 1.2540 trong phiên giao dịch London vào thứ Sáu sau khi Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) công bố số liệu Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 1 sơ bộ tích cực. Cơ quan này cho biết nền kinh tế Anh mở rộng với tốc độ mạnh mẽ 0.6%, vượt qua kỳ vọng là 0.4% sau khi giảm 0.3% trong quý cuối cùng của năm 2023.

Sự tăng trưởng GDP mạnh mẽ của Anh cho thấy suy thoái kỹ thuật được quan sát thấy trong nửa sau năm 2023 không đáng kể. Trên cơ sở hàng năm, GDP quý 1 của Anh tăng 0.2%, bằng với tốc độ giảm trước đó. Các nhà đầu tư dự đoán tăng trưởng sẽ trì trệ so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tăng trưởng GDP tháng 3 là 0.4%, cao hơn mức dự đoán là 0.1% và số liệu trước đó là 0.2% (được điều chỉnh tăng từ 0.1%).

Tăng trưởng GDP mạnh mẽ sẽ cho phép Ngân hàng Anh (BoE) đạt được "hạ cánh mềm". Thống đốc BoE, Andrew Bailey, bình luận trong cuộc họp báo sau tuyên bố chính sách tiền tệ rằng ngân hàng trung ương tin tưởng lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu trong những tháng tới. "Hạ cánh mềm" là tình huống mà ngân hàng trung ương đạt được mục tiêu lạm phát mà không gây ra suy thoái.

Tổng hợp thị trường hôm nay: Bảng Anh tăng vọt nhờ nhiều yếu tố thuận lợi

Bảng Anh tăng mạnh lên 1.2540 so với USD do số liệu tăng trưởng GDP quý 1 sơ bộ lạc quan và dữ liệu nhà máy vững chắc. Bên cạnh dữ liệu GDP quý 1 tích cực, Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho thấy Sản xuất Công nghiệp hàng tháng tăng 0.2% trong tháng 3, trái ngược với dự kiến ​​giảm 0.5%. Trên cơ sở hàng năm, Sản xuất Công nghiệp tăng với tốc độ cao hơn 0.5% so với ước tính 0.3%.

Sản xuất Chế tạo hàng tháng bất ngờ tăng 0.3% trong khi các nhà kinh tế dự đoán sẽ giảm 0.4%. Trên cơ sở hàng năm, chỉ số này tăng với tốc độ mạnh mẽ hơn 2.3% so với dự kiến ​​1.8%. Tình hình dữ liệu nhà máy mạnh mẽ của Mỹ và áp lực lạm phát giảm bớt tạo điều kiện thuận lợi cho Ngân hàng Anh hạ lãi suất từ mức hiện tại là 5,25%. Vào thứ Năm, BoE giữ lãi suất ổn định trong lần họp thứ sáu liên tiếp. Tuy nhiên, thông điệp chung từ ngân hàng trung ương cho thấy BoE đang dần chuyển sang bình thường hóa chính sách.

Trong số ủy viên Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC), nhà hoạch định chính sách BoE Swati Dhingra và Phó Thống đốc Dave Ramsden đã bỏ phiếu giảm lãi suất 25 điểm cơ bản xuống 5%. Thị trường tài chính chia rẽ về lá phiếu của Ramsden vì ông ủng hộ lập trường trung lập về lãi suất trong cuộc họp chính sách vào tháng 3. Nhưng bình luận của ông vào tháng 4 cho thấy ông tin tưởng lạm phát sẽ sớm quay trở lại mục tiêu 2%.

Ngoài ra, bình luận về lãi suất của Andrew Bailey cũng dovish hơn dự kiến. Bailey không loại trừ khả năng BoE giảm lãi suất từ ​​tháng 6. Ông nói, "Không loại trừ hoặc lên kế hoạch cắt giảm lãi suất vào tháng 6". Trong toàn bộ năm, Bailey cho biết, "Có khả năng chúng tôi sẽ cần cắt giảm lãi suất nhiều hơn so với mức hiện tại được tính thị trường định giá."

Trong khi đó, Chỉ số DXY đã phục hồi nhẹ sau khi giảm mạnh xuống gần mức hỗ trợ quan trọng 105.00. USD vẫn đang chịu áp lực do số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp cao hơn dự kiến ​​trong tuần kết thúc ngày 3 tháng 5, làm gia tăng lo ngại về sức mạnh của thị trường lao động Hoa Kỳ. Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu là cao nhất kể từ tuần lễ kết thúc ngày 10 tháng 11, ở mức 231,000 so với mức dự đoán là 210,000 và mức trước đó là 209,000.

Trong thời gian tới, các nhà đầu tư sẽ chuyển hướng tập trung vào dữ liệu thị trường lao động của Anh trong ba tháng kết thúc vào tháng 3 và dữ liệu Chỉ số CPI của Hoa Kỳ cho tháng 4, sẽ được công bố vào tuần tới.

Phân tích kỹ thuật:

GBP tăng lên 1.2540 nhờ nhiều yếu tố thuận lợi. GBP/USD phục hồi mạnh mẽ từ mức thoái lui Fibonacci 50% (được tính từ mức thấp 1.2299 của ngày 22 tháng 4 đến mức cao 1.2634 của ngày 3 tháng 5) gần 1.2470. Cặp tiền này quay trở lại trên đường EMA 20 ngày, hiện đang ở mức khoảng 1.2520.

Trên biểu đồ ngày, GPB/USD vẫn đang giao dịch dưới đường viền cổ của mô hình Vai Đầu Vai. Vào ngày 12 tháng 4, GBP/USD giảm mạnh sau khi phá vỡ đường viền cổ của mô hình Vai Đầu Vai được vẽ từ mức thấp khoảng 1.2500 của ngày 8 tháng 12. Chỉ báo RSI 14 kỳ dao động trong khoảng 40.00 - 60.00, cho thấy sự do dự giữa các nhà đầu tư khi tham gia thị trường.

FXStreet

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Vàng, Solana lần lượt hóa thần, Bitcoin hét lớn: Anh em cứ đi trước, lát tôi theo sau
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng, Solana lần lượt hóa thần, Bitcoin hét lớn: Anh em cứ đi trước, lát tôi theo sau

Bitcoin (BTC) vẫn khá dè dặt trong bối cảnh khẩu vị rủi ro nhìn chung đang gia tăng, duy trì ngay dưới mức 67,000 USD. Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử tăng 5.2% trong bảy ngày qua lên 2.41 nghìn tỷ USD. Vào cuối tuần, con số này đạt 2.44 nghìn tỷ USD, mức cao nhất trong gần bốn tuần. Trong khi đó, nhà đầu tư đang lạc quan hơn về Solana, với mức giá tăng lên mức cao nhất kể từ đầu tháng Tư là 177 USD. Ngoài lề một chút, giá vàng cũng đã chạm đỉnh cao mới 2,450 USD.
"Chiến tranh lạnh" giữa phe mua và phe bán, USD/CHF sideway quanh 0.9100 hơn hai tuần nay
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Chiến tranh lạnh" giữa phe mua và phe bán, USD/CHF sideway quanh 0.9100 hơn hai tuần nay

USD/CHF tiếp tục phục hồi trong ngày thứ ba liên tiếp, giao dịch quanh mức 0.9100 vào đầu phiên Âu ngày thứ Hai. Đà tăng của cặp tiền được cho là nhờ vào sự cải thiện trong tâm lý với đồng USD. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các thị trường Thụy Sĩ đang đóng cửa do kỳ nghỉ lễ Whit Monday.
EUR/USD tiến sát mốc 1.0900, sự chú ý đổ dồn vào những phát biểu của quan chức Fed
Phạm Phương Anh

Phạm Phương Anh

Junior Editor

EUR/USD tiến sát mốc 1.0900, sự chú ý đổ dồn vào những phát biểu của quan chức Fed

EUR/USD đang dần tiến tới mức 1.0900 vào đầu phiên giao dịch sáng thứ Hai, được hỗ trợ bởi tâm lý thị trường tích cực hơn. Cặp tiền này cũng hưởng lợi từ việc đồng USD và lợi suất TPCP Mỹ giảm nhẹ, trong bối cảnh chờ đợi những phát biểu từ các quan chức Fed vào thời điểm giao dịch thanh khoản thấp ở châu Âu.
Dữ liệu CPI Canada sắp tới có gì mà USD/CAD trông buồn bã thế kia
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Dữ liệu CPI Canada sắp tới có gì mà USD/CAD trông buồn bã thế kia

USD/CAD tiếp tục đà giảm nhẹ trước khi phục hồi về giao dịch quanh mức 1.3610 tại thời điểm viết bài. Đồng USD suy yếu do triển vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất trong tương lai đang ảnh hưởng tiêu cực đến cặp tiền này. Giới đầu tư đang dõi theo sát sao dữ liệu Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 của Canada, dự kiến được công bố vào thứ Ba, với kỳ vọng lạm phát sẽ giảm nhẹ từ 2.9% xuống 2.8% so với cùng kỳ.
Nhận định EUR/JPY: Triển vọng tăng là vẫn còn
Phạm Phương Anh

Phạm Phương Anh

Junior Editor

Nhận định EUR/JPY: Triển vọng tăng là vẫn còn

EUR/JPY đang được hỗ trợ và tăng gần mức 169.50 vào phiên châu Âu ngày thứ Hai. Đồng Yên Nhật (JPY) yếu đi do số liệu tăng trưởng GDP của Nhật Bản trong quý 1 thấp hơn dự kiến, gây thách thức cho quyết định nâng lãi suất từ mức âm của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ