Chủ tịch Fed Boston Collins: Có thể cần thời gian dài hơn để đạt được mức lạm phát mục tiêu 2%

Chủ tịch Fed Boston Collins: Có thể cần thời gian dài hơn để đạt được mức lạm phát mục tiêu 2%

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

08:12 09/05/2024

Chủ tịch Fed Boston Susan Collins báo hiệu lãi suất có thể sẽ cần được giữ ở mức cao nhất trong hai thập kỷ trong thời gian dài hơn so với suy nghĩ trước đây để làm giảm nhu cầu và giảm áp lực giá cả

Collins cho biết tăng trưởng kinh tế chậm hơn là cần thiết để đảm bảo lạm phát vẫn đi theo con đường bền vững hướng tới mục tiêu 2% của Fed. Bà không đưa ra ước tính về thời điểm cắt giảm lãi suất có thể xảy ra.

Collins cho biết hôm thứ Tư tại Viện Công nghệ Massachusetts: “Những bất ngờ gia tăng gần đây đối với hoạt động và lạm phát cho thấy cần phải duy trì chính sách ở mức hiện tại cho đến khi chúng tôi tin tưởng hơn rằng lạm phát đang di chuyển bền vững về mức 2%.

Cô nói: “Dữ liệu khiến tôi tin rằng việc này sẽ mất nhiều thời gian hơn suy nghĩ trước đây”.

Nhận xét của Collins lặp lại nhận xét của Chủ tịch Fed Jerome Powell khi ông cho biết vào tuần trước rằng Fed còn nhiều việc phải làm và khẳng định cần có các bằng chứng củng cố niềm tin về việc lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu 2%.

Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất vào tuần trước ở mức cao nhất kể từ năm 2001. Chủ tịch Fed Powell đẩy lùi kịch bản tăng lãi suất của thị trường, bày tỏ kỳ vọng Fêd có thể cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Chủ tịch Fed Boston cho biết không có gì ngạc nhiên khi thấy những biến động trong quá trình giảm phát, chẳng hạn như việc lạm phát nóng trong quý đầu tiên. PCE lõi - thước đo lạm phát yêu thích của Fed đã tăng 2.7% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức 2.5% được ghi nhận trong tháng 2.

Bà nói: “Tình hình hiện tại đòi hỏi sự kiên trì có phương pháp, thừa nhận rằng tiến trình giảm phát sẽ mất thời gian và tiếp tục không đồng đều giữa các lĩnh vực”.

Trong một cuộc trò chuyện được kiểm duyệt, Collins nói thêm, “Tôi thực sự nghĩ rằng việc giữ chính sách thắt chặt lâu hơn - theo cách có trật tự - sẽ làm nền kinh tế chậm lại”.

Chính sách thắt chặt vừa phải

Chủ tịch Fed Boston lưu ý rằng phần lớn tiến trình giảm phát năm ngoái là do giá hàng hóa thúc đẩy, một xu hướng khó có thể tiếp tục với tốc độ tương tự.

Bà nói: “Tiến triển về lạm phát rất có thể sẽ đòi hỏi mức tăng trưởng nhu cầu thấp hơn, đặc biệt là tạo điều kiện cho lạm phát dịch vụ phi nhà ở cốt lõi tiếp tục giảm”.

Cô mô tả chính sách hiện tại là “thắt chặt vừa phải”, đồng thời nói thêm rằng có thể “chính sách đã trở nên thắt chặt hơn so với suy nghĩ và vẫn chưa thấy tác động đầy đủ của chính sách”.

Collins, người không bỏ phiếu về chính sách tiền tệ trong năm nay, cho biết mục tiêu là để thị trường lao động tiếp tục lành mạnh, mặc dù cần điều tiết một cách có trật tự để điều chỉnh cung và cầu lao động tốt hơn. Bà nói thêm rằng các công ty đang ở vị thế tốt để có khả năng hấp thụ một số mức tăng lương nhanh hơn mà không gây thêm áp lực tăng giá.

Thị trường lao động vẫn kiên cường, mặc dù đang có dấu hiệu chững lại. Các nhà tuyển dụng ở Mỹ đã giảm quy mô tuyển dụng vào tháng 4 và tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ tăng lên. Báo cáo của Cục Thống kê Lao động cho thấy hôm thứ Sáu, bảng lương phi nông nghiệp tăng 175,000 vào tháng trước, mức tăng nhỏ nhất trong sáu tháng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Tổng thống Biden cảnh báo về rủi ro với nền dân chủ trong bài phát biểu tại Đại học Morehouse
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Tổng thống Biden cảnh báo về rủi ro với nền dân chủ trong bài phát biểu tại Đại học Morehouse

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden kêu gọi các sinh viên tốt nghiệp Đại học Morehouse đừng từ bỏ nền dân chủ trong bài phát biểu khai giảng vào Chủ nhật. Ông cho biết hiểu sự tức giận của các si đối với cuộc chiến ở Gaza, cảnh báo về nguy cơ đối với các quyền tự do của Mỹ
Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất

Bostjan Vasle - thành viên của Hội đồng Thống đốc ECB - vừa đưa ra tín hiệu đáng chú ý về khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ. Ông Vasle cho rằng tháng tới có thể là thời điểm thích hợp để bắt đầu cắt giảm lãi suất, đồng thời nhấn mạnh mình đang giữ tâm thế cởi mở để bàn về các bước đi tiếp theo.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ