Chiến lược giao dịch FX JPMorgan London 02.05.2024: Short USD trước thềm báo cáo NFP

Chiến lược giao dịch FX JPMorgan London 02.05.2024: Short USD trước thềm báo cáo NFP

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

19:25 02/05/2024

Nhận định của JPMorgan trading desk tại London.

GBP - Charlie Cass

Chủ tịch Fed Powell hiển nhiên đã dovish đêm qua vì họ chỉ đề cập đến việc cắt giảm lãi suất, với kịch bản khác là giữ lãi suất ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn. Công bằng mà nói, tôi nhận thấy thị trường đã phản ứng thái quá kể từ dữ liệu CPI mới nhất, bởi vậy, việc USD thoái lui sẽ gây đau đớn cho một thị trường đang mua mạnh USD. Mặt khác, ta cũng thấy phản ứng bất cân xứng trên thị trường lao động, khi việc thị trường này còn tiếp tục "nóng" lên và tốc độ tăng lương ở mức cao vẫn được đón nhận không vấn đề gì, nhưng nếu hạ nhiệt sẽ đưa kịch bản cắt giảm lãi suất đến gần hơn lần nữa. Có vẻ như bài chính lúc này là short USD trước thềm báo cáo NFP đặc biệt với tình hình vị thế. Tôi đã short nhẹ USD với AUDEUR tối qua, với GBP, tuy không có nhiều điều để nói, nhưng đây vẫn sẽ là đồng tiền hoạt động tốt nhờ sự kết hợp của cơ bản cải thiện và việc quét vị thế trong vài tuần gần đây. Các quỹ phòng hộ thuật toán tiếp tục mua mạnh, trong khi quỹ tiền thật bán đáng kể hôm qua. Lạm phát tại Thụy Sĩ đã nóng lên khi nhìn vào báo cáo CPI chiều nay, và điều này sẽ gây áp lực lên GBPCHF, nhưng tôi hiện vẫn tiếp tục long, với hỗ trợ trước mắt là 1.1380, và sẽ nâng vị thế nếu cặp tiền có thể duy trì trên 1.15. Đối với GBPUSD, hỗ trợ vẫn là vùng 1.2455/65, sau đó là vùng 1.2385/90, trong khi kháng cự là vùng 1.2570/80.

AUD/NZD - Simon Spearing

Cả AUD và NZD đều tăng vào sáng nay sau thông điệp ôn hoà của Powell tối qua. Nhưng diễn biến không suôn sẻ khi chứng khoán có phiên đóng cửa yếu và USD tăng vào cuối phiên trước USDJPY giảm mạnh. Chủ tịch Powell đã phủ nhận khả năng tăng lãi suất, nhấn mạnh lạm phát đã giảm đáng kể và liên tục đưa ra quan điểm ôn hòa. Sau cuộc họp trước, tôi đã chỉ trích sự thờ ơ của chủ tịch Powell đối với việc nới lỏng điều kiện tài chính, nhưng lần này ông đề cập đến việc thắt chặt sau khi lợi suất tăng gần đây, một lần nữa đưa ra quan điểm dovish. Và Powell cũng bác bỏ khả năng suy thoái kinh tế và lạm phát. Tôi ngạc nhiên khi cuộc thảo luận này vẫn diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng mạnh mẽ (lưu ý rằng các nhà kinh tế của JPM đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 gần đây), thị trường lao động thắt chặt và lạm phát giảm. Tuy nhiên, một số dữ liệu gần đây từ Mỹ cho thấy sự suy yếu và có thể sẽ bàn thêm về điều này sau. Vậy điều này để lại gì cho chúng ta? Cuối cùng, chúng ta sẽ chờ đợi báo cáo NFP của Mỹ để xác định hướng đi, nhưng cả AUD và NZD dự kiến sẽ mạnh trong ngày. Tại Úc, phê duyệt xây dựng đã tăng từ -0.9% lên 1.9% và trong khi cán cân thương mại giảm từ 7.3 tỷ AUD xuống 5 tỷ AUD do nhập khẩu tăng trưởng mạnh.

JPY - Charlie Cass

Phiên đêm qua khá náo nhiệt với Powell giữ thái độ ôn hòa, khép chặt cửa tăng lãi suất. Có vẻ một đợt can thiệp mạnh từ Nhật Bản đã diễn ra khi các nhà đầu tư Nhật quyết liệt bán ra xuống tới mức 153 vào lúc đóng cửa. Tôi nghĩ thị trường có vẻ rất chú trọng vào việc buy on dip tại 155 với những gì ta đã trải qua, và việc các nhà chức trách Nhật Bản không hề nghiêm túc hỗ trợ JPY, nên biến động như thế đã làm tôi hơi sốc và phải nghĩ lại về việc short JPY. Báo cáo NFP ngày mai có thể sẽ quan trọng hơn sau cuộc hợp báo của Powell tối qua và có khả năng chứng kiến hành động giá tương tự vào chiều thứ Sáu. Tôi đã mua JPY khi giá giảm vào tối qua nhưng đã đóng ngay sau đó - vì thị trường hiện tại không rõ ràng, nhất là khi lợi suất khó có thể tăng thêm do Fed chỉ đang bàn hạ lãi suất. Biên bản BoJ khá ôn hòa, không gây nhiều phản ứng, tối nay sẽ có báo cáo chi phí lao động và thất nghiệp Mỹ. Các quỹ phòng hộ thuật toán đã mua JPY nhiều hơn trong tuần qua, trong khi các quỹ phòng hộ người đánh đã bán mạnh JPY bấp chấp việc can thiệp bắt đầu. Thật khó để xem xét các mức kỹ thuật trong bối cảnh hiện tại, nhưng 155.00/20 là hỗ trợ ban đầu với mức quan trọng bên dưới là 152.00/50 và vùng kháng cự tại 157.00/20 và 158.00/50.

EUR - Kelvin Hebburn

Và Fed đã hạ lãi suất,... à không tôi hơi nhầm khi nhìn vào hành động giá của USDJPY. Tôi cho rằng bài học cần rút ra lần này là việc phụ thuộc quá nhiều vào hành động giá, trong khi thị trường đang lo ngại Fed có thể tăng lãi suất trở lại dù Powell không hứng thú với kịch bản này. Có lẽ dữ liệu sẽ chứng minh ông ta đã sai, nhưng cho đến lúc này thị trường vẫn đang tìm kiếm mức giá tốt, dẫn tới USD dự kiến sẽ thoái lui một chút, nhưng còn đỡ hơn dữ liệu mạnh.

Tôi không cảm thấy thị trường phản ứng thái quá sau cuộc họp Fed, nhưng có lẽ hành động giá của JPY khiến mọi thứ trở nên bất hợp lý. Dường như sau lần can thiệp đầu tiên được cho là của BoJ, mọi thứ nhanh chóng đảo ngược do kỳ vọng BoJ sẽ không sẵn sàng để hành động nhiều hơn thế. Bởi vậy, đây giống như một lời cảnh báo đến thị trường hãy dừng lại đúng lúc và nhìn vào rủi ro từ 2 mặt, nhưng thành thật thì họ cũng có thể được cứu nếu dữ liệu Hoa Kỳ yếu hơn, nhưng khó có thể thấy câu chuyện này khép lại một cách tốt đẹp nếu Thống đốc Ueda không lên tiếng.

Tôi đã short USD tại buổi họp báo, nhưng không đáng kể. Có lẽ thị trường đã tập trung quá nhiều vào việc quét vị thế JPY, CHF và CNH mà không để ý đến các thị trường khác. Hiện dữ liệu sẽ là chìa khóa then chốt, nên bảng lương NFP sẽ càng thêm phần quan trọng. Tôi đã giảm vị thế short CHF sau khi chứng kiến hành động giá của JPY tối qua do cảm thấy thị trường dễ biến động mạnh. Báo cáo CPI Thuỵ Sĩ vượt kỳ vọng vào chiều nay hơi đau đầu, nhưng vẫn giữ trạng thái short nhẹ CHF để phòng hộ trong dài hạn.

Tôi đã đề cập rằng EUR không phải là bài short dễ nhất, và đồng tiền này tiếp tục gây đau đầu. Dù đã nói vậy, tôi đã phải phủ nhận giả định rằng thị trường đang ở một vị thế rất tốt do các cú squeeze hôm qua không thực sự bất chợt.Tôi đã long nhẹ EUR sau khi nhận được thông điệp từ Powell nhưng vẫn hy vọng có nhiều đột phá hơn nữa, nên sẽ chỉ giao dịch trong biên độ hiện tại cho đến khi công bố báo cáo NFP. Nếu EURUSD có thể phá qua 1.0750/60 sẽ gây thêm nhiều đau đớn, nhưng tôi vẫn sẽ linh hoạt trước thềm dữ liệu vào ngày mai.

JPMorgan

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ