Chậm tiêm vaccine, kinh tế Nhật Bản sa sút nhất nhóm G-7

Chậm tiêm vaccine, kinh tế Nhật Bản sa sút nhất nhóm G-7

20:34 13/08/2021

Với chỉ một phần ba dân số đã được tiêm phòng đầy đủ, Nhật Bản trở thành nền kinh tế G-7 duy nhất bị Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cắt giảm triển vọng tăng trưởng trong năm nay.

Theo Bloomberg, kinh tế Nhật Bản nhiều khả năng tăng trưởng trở lại trong quý II năm nay, nhưng ở mức thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Nguyên nhân chính nằm ở việc Nhật Bản là nước chậm triển khai tiêm chủng vaccine nhất trong nhóm G-7.

Với việc các ca lây nhiễm tăng lên mức cao kỷ lục trong những ngày gần đây và chính quyền Tokyo kéo dài đợt giãn cách thứ tư đến hết tháng 8, tiêu dùng được dự báo là sẽ không thể phục hồi như mong đợi.

Ước tính đến nay Nhật Bản mới chỉ tiêm chủng đầy đủ cho 35% dân số, tỷ lệ thấp nhất trong nhóm G-7. Do đó, Nhật Bản là nền kinh tế G-7 duy nhất bị IMF cắt giảm triển vọng tăng trưởng. Theo IMF, nền kinh tế Nhật Bản sẽ chỉ tăng trưởng khoảng 2,5% trong năm nay.

Dù vậy, diễn biến dịch bệnh ở Nhật Bản không quá tồi tệ. Dù số ca nhiễm tăng, số trường hợp tử vong thấp hơn nhiều so với các đợt bùng phát trước bởi phần lớn người già đã được tiêm vaccine.

Ngày 11/8, ở Nhật Bản có 9 người thiệt mạng vì Covid-19, thấp hơn nhiều so với con số 360 tại Mỹ. Mỹ có tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cao hơn Nhật Bản ở hầu hết nhóm tuổi, nhưng thấp hơn ở nhóm trên 65 tuổi.

Tuy nhiên, Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng bế tắc trong cuộc chiến chống Covid-19, bởi người dân trở nên chủ quan hơn sau nhiều đợt giãn cách. Lưu lượng người đi bộ tại các ga tàu điện ngầm tăng cao, nhiều quán bar và nhà hàng không đóng cửa sớm bất chấp quy định của chính phủ.

Kết quả là tiêu dùng ổn định trở lại và nền kinh tế Nhật Bản có khả năng thoát suy thoái, nhưng không thể phục hồi nhanh.

Do đó, chính phủ Nhật Bản chỉ còn cách tăng tốc tiêm chủng. Thủ tướng Yoshihide Suga đặt mục tiêu hoàn tất tiêm chủng 40% dân số vào cuối tháng này. Nhà kinh tế Harumi Taguchi dự đoán tiêu dùng sẽ phục hồi rõ ràng khi 60% dân số được tiêm chủng đầy đủ vào khoảng tháng 10-11.

Link gốc tại đây.

Theo Vietstock

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc tăng thuế lên xe điện Trung Quốc có thể không giải quyết được gì
Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Junior Analyst

Việc tăng thuế lên xe điện Trung Quốc có thể không giải quyết được gì

Chính quyền Biden đã áp mức thuế mới đối với xe điện, tấm pin mặt trời và pin dành cho xe điện của Trung Quốc. Động thái này nhằm bảo vệ ngành năng lượng sạch của Mỹ khỏi sự thống trị của Trung Quốc. Trung Quốc có thể đáp trả bằng cách áp thuế đối với xe điện của Mỹ và nhắm mục tiêu vào xuất khẩu nông sản của Mỹ, có khả năng làm leo thang xung đột thương mại. Bài phân tích bên dưới về quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, sự hiện diện của nước này trong ngành xe điện toàn cầu và khả năng trả đũa từ Trung Quốc cho thấy Mỹ không thể thu được nhiều lợi ích từ các mức thuế này.
Báo cáo tuần của Kaiko Research với tâm điểm xoay quanh sự khó khăn của những thợ đào Bitcoin
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo tuần của Kaiko Research với tâm điểm xoay quanh sự khó khăn của những thợ đào Bitcoin

Cả BTC và ETH đều đóng cửa tuần giảm trong khi chứng khoán châu Âu phục hồi với những kỳ vọng cắt giảm lãi suất. Trong một tin tức khác trong ngành, Robinhood công bố rằng họ đã nhận được wells notice từ SEC, Revolut đã triển khai một sàn giao dịch tiền điện tử dành cho các nhà giao dịch có kinh nghiệm ở Anh và BitMEX đã triển khai giao dịch quyền chọn để thách thức Deribit. Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu về việc những thợ đào Bitcoin đang gặp khó khăn, khối lượng giao dịch tăng vọt ở Brazil, quyền chọn ETH và ETF, mối tương quan giữa giá BTC và chứng khoán Hoa Kỳ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ