Các đồng tiền tại thị trường mới nổi đã sụt giảm trong quý đầu tiên

Các đồng tiền tại thị trường mới nổi đã sụt giảm trong quý đầu tiên

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

13:46 29/03/2024

Các đồng tiền tại thị trường mới nổi đã giảm vào thứ Năm, đóng cửa ở mức đáy trong hơn hai tháng trong bối cảnh khối lượng giao dịch sụt giảm trước kỳ nghỉ Lễ Phục sinh ở châu Mỹ và kết thúc quý.

Đồng peso Mexico (MXN) và real Brazil (BRL) dẫn đầu xu hướng giảm giá, với tỷ giá USD/BRL hơn 5. Thị trường Colombia, Argentina và Peru đã đóng cửa trước kỳ nghỉ Lễ Phục sinh.

Chiến lược gia tại Barclays ở New York Erick Martinez cho biết. “Với phần lớn thị trường tại châu Mỹ Latinh đã đóng cửa, sự chú ý đổ dồn vào những đồng tiền còn đang giao dịch”

Các nhà giao dịch vẫn thận trọng trước dữ liệu lạm phát tại Mỹ vào thứ Sáu. Những phát biểu mới nhất của quan chức Fed đã củng cố kỳ vọng rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ không vội vàng cắt giảm lãi suất.

Mặc dù chỉ số chính cho cổ phiếu thị trường mới nổi đã tăng, nhưng chỉ số cho châu Mỹ Latinh giảm do sự hấp dẫn của tài sản rủi ro ở thị trường toàn cầu đã hạ nhiệt trong phiên Mỹ.

Các đồng tiền đã giảm 1% trong quý, trong khi đồng USD tăng gấp 3 lần. Đồng peso Mexico có hiệu suất tốt nhất trong 23 đồng tiền tệ được Bloomberg theo dõi, tăng hơn 2% trong 3 tháng qua. Đà tăng này được hỗ trợ bởi lãi suất cao, sự ổn định chính trị và xu hướng “nearshoring”.

Trưởng bộ phận ngoại hối tại Jefferies, Brad Bechtel nói: "Có điều gì làm một đồng tiền như MXN kém hấp dẫn, khi đồng tiền này có một "câu chuyện vĩ mô tốt", lãi suất thực cao và biến động thấp?".

Những ngôi sao trái phiếu

Trái phiếu chính phủ Panama giảm mạnh vào thứ Năm, sau khi Fitch Ratings hạ xếp quốc gia này xuống mức tín nhiệm thấp lần đầu tiên kể từ năm 2010, theo các trích dẫn về thách thức tài chính và quản trị.

Tuy nhiên, thị trường trái phiếu nói chung đang kết thúc quý với nhiều sự tích cực hơn khi các nhà đầu tư hưởng lợi nhuận lớn từ một số nền kinh tế yếu nhất trên thế giới.

Trái phiếu bằng USD từ các nước nợ xấu thường xuyên như Ecuador, Argentina đã mang lại lợi nhuận lớn nhất trong ba tháng qua, khi chính quyền tăng cường cải cách chính sách. Lợi suất trái phiếu chính phủ Ai Cập tăng vọt khi quốc gia này ký kết thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế và nhận được hàng tỷ USD. Trong khi đó, Zambia cũng đạt được thỏa thuận với trái chủ Eurobond của mình, khi tình trạng vỡ nợ tại Sri Lanka và Ghana tăng.

Chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu bằng USD tại thị trường mới nổi và trái phiếu chính phủ Mỹ chạm đáy trong hơn 2 năm. Khả năng tiếp cận thị trường vốn đã quay trở lại với các quốc gia từng gặp khó khăn trước đây như Kenya, sau khi Bờ Biển Ngà kết thúc chuỗi ngày không có giao dịch trái phiếu bằng USD kéo dài gần hai năm.

Những câu chuyện này cũng giúp thị trường chứng khoán của các quốc gia vượt trội hơn, thúc đẩy chỉ số chung bất chấp sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Trung Quốc khi rủi ro chính sách và địa chính trị leo thang.

Chỉ số MSCI thị trường mới nổi

Đóng góp lớn nhất trong quý này là Công ty sản xuất bán dẫn Đài Loan, chiếm phần lớn mức tăng trong chỉ số MSCI do dẫn đầu làn sóng trí tuệ nhân tạo.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ