Bloomberg Markets Live: Nhìn lại những nhận định năm 2020

Bloomberg Markets Live: Nhìn lại những nhận định năm 2020

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

11:34 31/12/2020

Khi nhìn lại nhận định triển vọng tài sản của nhóm Markets Live từ một năm trước, điều đáng ngạc nhiên nhất là hầu hết mọi thứ đều không quá sai, mặc cho tất cả những gì hỗn loạn đã xảy ra.

Các ngân hàng trung ương năm 2020 nổi lên như 1 thế lực toàn năng trong mắt các nhà đầu tư tài chính. Khi nhìn lại nhận định triển vọng tài sản của nhóm Markets Live từ một năm trước, điều đáng ngạc nhiên nhất là hầu hết mọi thứ đều không quá sai, mặc cho tất cả những gì hỗn loạn đã xảy ra.

  • Trong bài đánh giá lại năm vừa qua, tôi đã viết: “Vào năm 2020, chúng tôi sẽ nhớ các ngân hàng trung ương có thể thay đổi chiến lược nhanh đến mức nào và họ đã học được bao nhiêu về khả năng gây ảnh hưởng đến thị trường”. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng khái niệm đó sẽ được nhấn mạnh quyết liệt đến mức nào.
  • Đại dịch covid-19 bùng nổ không thể đoán trước và gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng – 1 ví dụ điển hình của sự kiện “thiên nga đen” - nhưng sức mạnh hợp lực phi thường của các nhà hoạch định chính sách trên thế giới thậm chí còn có tác động lớn hơn đến hầu hết các thị trường trong năm qua. Kết quả là, ngay cả khi dự báo của chúng tôi là chính xác, điều đó lại thường bắt nguồn từ những lý do hoàn toàn không lường trước được
  • Thị trường trái phiếu tăng đột biến trong năm thứ hai liên tiếp. Thực tế, chúng tôi đã nhận định rằng trái phiếu chính phủ Đức sẽ có một năm tốt đẹp, trớ trêu thay lại dựa trên giả định về tình trạng trì trệ tài khóa ở Đức, một bài học trước đó mà chúng tôi phải quên đi vào năm 2020. Chúng tôi cũng cho rằng các trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ sẽ đình trệ trong bối cảnh tăng trưởng tốt trên toàn cầu, không có lý do gì lật lại quan điểm đó nữa.
  • Chúng tôi đã dự đoán sự suy yếu của đồng đô la Mỹ (DXY) bắt nguồn từ sự kết thúc giai đoạn tăng trưởng vượt trội của nền kinh tế Hoa Kỳ, mức thâm hụt kép và cuộc bầu cử tổng thống đầy khó khăn, sau đó tiếp tục nhắc lại quan điểm “bearish” trong các bản cập nhật giữa năm của chúng tôi. Chúng tôi đã không đạt được sự đồng thuận về triển vọng tăng giá của đồng nhân dân tệ, nhưng cũng chưa bao giờ tưởng tượng được đồng tiền của Trung Quốc có thể tiến về bất cứ nơi nào gần với mức hiện nay. Chúng tôi đang đặt niềm tin mạnh mẽ vào sự tiếp diễn của những xu hướng đó cho năm 2021. Một lần nữa, chúng tôi giữ lập trường “bullish” nhiều hơn đối với tỷ giá EUR/USD và “bearish” nhiều hơn đối với USD/CNY so với nhận định của những người đọc MLIV trong cuộc khảo sát của chúng tôi.
  • Và, một lần nữa, chúng tôi lạc quan hơn những người đọc về chứng khoán Hoa Kỳ. Nhìn bề ngoài, sự lạc quan như vậy dường như đã đem lại quả ngọt cho chúng tôi năm qua, nhưng phải công bằng thừa nhận thực tế nó đã hoàn toàn biến mất vào cuối tháng 3. Hầu hết chúng ta đều dự đoán một đợt giảm giá kép của thị trường chứng khoán, điều không bao giờ xảy ra.
  • Tuy nhiên, khả năng học hỏi từ những sai lầm của chúng tôi trong quá khứ là điều mà chúng tôi có thể tự hào. Hầu hết các báo cáo triển vọng giữa năm của chúng tôi đã quay trở lại chủ đề tăng giá chung cho các thị trường và chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh các cơ hội tại các thị trường EM sau cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ.
  • Thị trường hàng hóa một lần nữa là điểm mạnh nhất của chúng tôi. Chúng tôi đã lập luận về một đợt tăng giá hơn 20% với giá vàng và thực tế nó đã diễn ra. Chúng tôi đã giữ quan điểm “bearish” hơn mức đồng thuận của thị trường đối với giá dầu vào đầu năm 2020, nhưng nhận định về sự hồi phục vào nửa cuối năm trong bản cập nhật giữa năm của chúng tôi. Cả hai quan điểm đều chứng minh là chính xác
  • Khi chúng tôi hướng tới một năm giao dịch mới, tính linh hoạt trong cả quan điểm và tỷ trọng các dữ liệu đầu vào vẫn là điều tối quan trọng. Nhưng bạn không thể sửa chữa con đường của mình một cách thích hợp nếu bạn không có điểm đến và lộ trình ban đầu không được vạch ra. Tuần tới, chúng tôi sẽ công bố triển vọng năm 2021 của mình. Không phải chúng tôi kỳ vọng chúng sẽ giữ nguyên trong suốt 12 tháng mà mục đích là cung cấp một khuôn khổ khởi đầu tốt để tiếp cận năm giao dịch đối với một số tài sản vĩ mô quan trọng trên thế giới

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo tuần của Kaiko Research với tâm điểm xoay quanh sự khó khăn của những thợ đào Bitcoin
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo tuần của Kaiko Research với tâm điểm xoay quanh sự khó khăn của những thợ đào Bitcoin

Cả BTC và ETH đều đóng cửa tuần giảm trong khi chứng khoán châu Âu phục hồi với những kỳ vọng cắt giảm lãi suất. Trong một tin tức khác trong ngành, Robinhood công bố rằng họ đã nhận được wells notice từ SEC, Revolut đã triển khai một sàn giao dịch tiền điện tử dành cho các nhà giao dịch có kinh nghiệm ở Anh và BitMEX đã triển khai giao dịch quyền chọn để thách thức Deribit. Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu về việc những thợ đào Bitcoin đang gặp khó khăn, khối lượng giao dịch tăng vọt ở Brazil, quyền chọn ETH và ETF, mối tương quan giữa giá BTC và chứng khoán Hoa Kỳ.
Huyền thoại đầu tư Druckenmiller chốt lời Nvidia, đừng lo lắng, hãy cùng tìm hiểu thêm
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Huyền thoại đầu tư Druckenmiller chốt lời Nvidia, đừng lo lắng, hãy cùng tìm hiểu thêm

Trong thời gian gần đây, nhóm cổ phiếu Magnificent Seven đang được đăng ký bán dần bởi những người trong nội bộ công ty cũng như nhà đầu tư được coi là thành công nhất trong lịch sử Warren Buffett. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra các ý kiến của các chuyên gia về những diễn biến này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ