Biên bản tóm tắt cuộc họp BoJ cho thấy quan điểm "diều hâu" hơn khi đồng Yên trở thành chủ đề chính

Biên bản tóm tắt cuộc họp BoJ cho thấy quan điểm "diều hâu" hơn khi đồng Yên trở thành chủ đề chính

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

09:54 09/05/2024

Theo biên bản tóm tắt cuộc họp chính sách tháng 4, các thành viên hội đồng quản trị BoJ đang theo dõi chặt chẽ tác động của đồng Yên yếu đối với lạm phát và nhận thấy khả năng tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.

Một thành viên hội đồng cho biết: "Nếu lạm phát cơ bản tiếp tục tăng so với kịch bản cơ sở trong bối cảnh đồng Yên yếu, rất có thể tốc độ bình thường hóa chính sách tiền tệ sẽ được thúc đẩy nhanh hơn."

Một ý kiến khác cho rằng "cần chú ý đến rủi ro lạm phát tăng cao so với kịch bản cơ sở" do đồng Yên mất giá và giá dầu ở mức cao.

Quan điểm của các quan chức BoJ về triển vọng lạm phát

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) vừa công bố biên bản tóm tắt cuộc họp chính sách tháng 4, cho biết Thống đốc Kazuo Ueda đã thay đổi quan điểm về tác động của đồng Yên yếu khi ông nhấn mạnh việc đồng tiền này suy yếu có thể dẫn đến khả năng tăng lãi suất. Điều đó trái ngược với tuyên bố trước đây của ông, khi ông tỏ ra không quá vội vàng. Thị trường sau đó đã ồ ạt n tháo đồng Yên, chính quyền Nhật Bản cũng bị nghi ngờ can thiệp thị trường để hỗ trợ đồng tiền này.

USD/JPY hiện giao dịch quanh mức 155.50, trước đó cặp tiền này đã chạm mức 155.17 ngay sau khi bản tóm tắt được công bố.

Trong biên bản, một quan chức BoJ đã chỉ ra khả năng tăng lãi suất có thể đến sớm hơn so với dự đoán hiện tại của thị trường nếu triển vọng lạm phát của BoJ trở thành hiện thực. BoJ dự đoán thước đo lạ m phát cơ bản sẽ tăng lên 2.1% trong năm tài chính bắt đầu từ tháng 4/2026 trong báo cáo hàng quý được công bố cùng vớ i tuyên bố chính sách vào tháng trước.

Một chủ đề quan trọng khác của cuộc họp là hoạt động mua trái phiếu, bởi BoJ nắm giữ khoảng 50% lượng TPCP đang lưu hành của quốc gia. Trước cuộc họp, thị trường đã đồn đoán rằng ngân hàng sẽ vạ ch ra kế hoạch cắt giảm việc mua trái phiếu nhằm hạn chế áp lực mất giá lên đồng Yên.

Tuy nhiên, BOJ vẫn giữ nguyên hoạt động mua trái phiếu và nhấn mạnh lại rằng mua trái phiếu không còn là công cụ chính sách nữa.

Một quan chức cho biết: “Điều quan trọng là ngân hàng phải tiến hành giảm lượng mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) một cách kịp thời”. Một ý kiến khác cho rằng nên "giảm lượng mua JGB hàng tháng của ngân hà ng - hiện đang ở mức khoảng 6 nghìn tỷ Yên (tương đương 38.6 tỷ USD) mỗi tháng - dựa trên cán cân cung-cầu của JGB."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Tổng thống Biden cảnh báo về rủi ro với nền dân chủ trong bài phát biểu tại Đại học Morehouse
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Tổng thống Biden cảnh báo về rủi ro với nền dân chủ trong bài phát biểu tại Đại học Morehouse

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden kêu gọi các sinh viên tốt nghiệp Đại học Morehouse đừng từ bỏ nền dân chủ trong bài phát biểu khai giảng vào Chủ nhật. Ông cho biết hiểu sự tức giận của các si đối với cuộc chiến ở Gaza, cảnh báo về nguy cơ đối với các quyền tự do của Mỹ
Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất

Bostjan Vasle - thành viên của Hội đồng Thống đốc ECB - vừa đưa ra tín hiệu đáng chú ý về khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ. Ông Vasle cho rằng tháng tới có thể là thời điểm thích hợp để bắt đầu cắt giảm lãi suất, đồng thời nhấn mạnh mình đang giữ tâm thế cởi mở để bàn về các bước đi tiếp theo.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ