Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

09:31 28/03/2024

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.

"Ngân hàng cần phải nhấn mạnh lập trường thận trọng trong trường hợp chấm dứt chính sách lãi suất âm," một thành viên lưu ý. "Trong điều kiện hiện tại, nền kinh tế Nhật Bản không cần thiết phải tăng lãi suất chính sách nhanh chóng."

Lãi suất chính sách của BoJ giai đoạn 2006-2023

Bản tóm tắt cho thấy Thống đốc Kazuo Ueda và các thành viên hội đồng thống đốc khác ủng hộ việc tăng lãi suất chậm. Lập trường đó có khả năng tiếp tục gây áp lực lên đồng Yên. Các quan chức chính phủ đã tăng cường cảnh báo chống lại các giao dịch đầu cơ trên thị trường ngoại hối, sau khi đồng Yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm vào thứ tư.

"Điều quan trọng là phải truyền đạt rõ thông điệp: những thay đổi trong khuôn khổ chính sách tiền tệ được đề xuất tại cuộc họp này sẽ không phải là dấu hiệu chuyển hướng sang chính sách tiền tệ thắt chặt" một thành viên lưu ý.

Phát biểu tại quốc hội hôm thứ tư, Thống đốc Ueda nhắc lại rằng điều kiện tài chính dự kiến vẫn ở mức phù hợp với mức dự báo lạm phát của BoJ.

Nền kinh tế Nhật Bản dự kiến sẽ đạt được tăng trưởng trong quý này, mặc dù một số nhà kinh tế dự báo sẽ giảm sau khi chi tiêu của người tiêu dùng giảm trong ba quý liên tiếp. Chi tiêu yếu có thể là lý do chính khiến các thành viên hội đồng thống đốc tin rằng cần có cách tiếp cận thận trọng đối với các cuộc thảo luận về chính sách.

Ông Ueda cho biết vào tuần trước rằng ông thấy rủi ro ngân hàng sẽ cần phải tăng lãi suất nhanh chóng nếu chính quyền chờ đợi quá lâu để chấm dứt lãi suất âm.

Đại diện của Bộ Tài chính tham dự cuộc họp hội đồng quản trị đã bày tỏ mong muốn chính sách tiền tệ nới lỏng được duy trì. "Chính phủ cho rằng các đề xuất được đưa ra tại cuộc họp chính sách tiền tệ này phản ánh ý định của Ngân hàng nhằm tiếp tục đạt mục tiêu ổn định giá ở mức 2% một cách bền vững và ổn định," đại diện Bộ Tài chính cho biết.

Yếu tố có thể làm phức tạp nhiệm vụ của BoJ là đồng Yên suy yếu. Theo một cuộc khảo sát của Bloomberg vào tuần trước, khoảng 54% người theo dõi BoJ cho rằng có khả năng ngân hàng buộc phải tăng lãi suất để giá đồng Yên không tiếp tục giảm.

Investing

Xem thêm các chủ đề: #BoJ

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng tăng chậm khi các nhà đầu tư chờ đợi số liệu CPI của Mỹ
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng tăng chậm khi các nhà đầu tư chờ đợi số liệu CPI của Mỹ

Giá vàng tăng nhẹ vào hôm nay. Nhu cầu vàng ngày càng tăng do hoạt động mua vàng liên tục của các ngân hàng trung ương và nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông. Tuy nhiên, những nhận xét hawkish của các quan chức Fed, bao gồm cả đề xuất của Chủ tịch Jerome Powell về việc giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn, có thể kéo vàng xuống thấp hơn trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ